top of page
senerawellness

ฟื้นฟูร่างกายอย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงเกิดการบาดเจ็บ ด้วยธาราบำบัด

หนึ่งในปัญหาที่ผู้สูงอายุพบเจอมากที่สุด ก็คือ โรคประจำตัวเรื้อรัง หรืออาการเจ็บป่วยทางร่างกายต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้ไม่สามารถออกกำลังกายแบบหนัก ๆ ได้ ธาราบำบัด จึงเป็นทางเลือกในการทำกายภาพบำบัด ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุอย่างปลอดภัย


ไขข้อสงสัย ธาราบำบัด หรือวารีบำบัด (Hydrotherapy)  คืออะไร

ธาราบำบัด หรือวารีบำบัด คือ การทำกายภาพบำบัดด้วยการใช้น้ำมาพยุงร่างกาย ทำให้ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพร่างกาย สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ โดยไม่เสี่ยงเกิดการบาดเจ็บเท่าการทำบำบัดประเภทอื่น


ทำไมผู้สูงอายุถึงเหมาะกับการทำธาราบำบัด (Hydrotherapy) 

เพราะกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นผู้มีปัญหาด้านสุขภาพร่างกายมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านกระดูกและไขข้อ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดหลัง ปวดเข่า และอื่น ๆ ที่ทำให้ไม่สามารถขยับร่างกายได้อย่างอิสระ การทำธาราบำบัด หรือวารีบำบัด จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการบำบัดร่างกายโดยไม่เสี่ยงเกิดการบาดเจ็บ



ข้อดีของการทำธาราบำบัดในผู้สูงอายุ มีอะไรบ้าง

อย่างที่ทราบกันดีว่า ผู้สูงอายุส่วนมากมักมีปัญหาด้านมวลกล้ามเนื้อที่น้อย และเสี่ยงต่อการหกล้มบาดเจ็บได้ง่ายจากการออกกำลังกายแบบปกติ ซึ่งการทำธาราบำบัด หรือวารีบำบัด สามารถลดความเสี่ยงให้กับผู้มีปัญหาด้านร่างกายได้ดังนี้


ลดความเสี่ยงในการเกิดอาการบาดเจ็บทางร่างกาย

ในการทำธาราบำบัด หรือวารีบำบัด ผู้ที่มีปัญหาด้านร่างกายจะต้องอยู่ในน้ำตลอดเวลา ทำให้ร่างกายจะถูกพยุงด้วยน้ำโดยไม่เสี่ยงในการเกิดอาการบาดเจ็บระหว่างทำกายภาพบำบัด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ ที่มีความเสี่ยงในเรื่องของข้อเข่าที่ต้องแบกรับน้ำหนักตัว 


เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย

ด้วยแรงดันของน้ำ จะช่วยทำให้การหมุนเวียนของเลือดนั้นดีขึ้น และยังมีส่วนช่วยในการลดบวม และอาการอักเสบต่าง ๆ ตามร่างกายได้ดี


ช่วยให้ร่างกายทรงตัวได้ดีขึ้น

เพราะแรงลอยตัวในน้ำ จะช่วยพยุงร่างกายให้ทรงตัวได้ง่ายขึ้น จึงเหมาะกับการทำกายภาพบำบัดด้วยการฝึกเดิน โดยไม่เสี่ยงเกิดการหกล้มเหมือนการเดินบนพื้นปกติ


สร้างกล้ามเนื้อได้โดยไม่เสี่ยง

อีกหนึ่งข้อดีในการทำธาราบำบัด คือแรงต้านในน้ำ ที่สามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ทั้งแขน และขาไปพร้อม ๆ กัน โดยไม่รู้สึกเจ็บปวดตามส่วนต่าง ๆของร่างกาย ในระหว่างการบำบัด


ผู้สูงอายุกลุ่มไหนบ้าง ที่เหมาะกับการทำธาราบำบัด (Hydrotherapy)

โดยส่วนมาก กลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องเข้ารับการทำธาราบำบัด คือ กลุ่มที่มีอาการโรคประจำตัว หรือมีปัญหาทางด้านสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ ทั้งจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือจากการผ่าตัดก็ตาม สามารถแบ่งออกได้ดังนี้ 


  • ผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านระบบประสาท : กล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคพาร์กินสัน โรคอัมพฤกษ์

  • ผู้สูงอายุที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัด : ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพก ผ่าตัดกระดูกข้อเท้า

  • ผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านระบบกระดูกและไขข้อ : อาการปวดเรื้อรัง ปวดหลัง ข้อเสื่อม



ธาราบำบัด (Hydrotherapy) ทำได้บ่อยแค่ไหน

แม้ว่าการทำธาราบำบัด หรือวารีบำบัด จะเป็นวิธีทำกายภาพบำบัดที่ค่อนข้างปลอดภัยต่อผู้สูงอายุ แต่ระยะเวลาที่เหมาะสมในการทำแต่ละครั้ง ควรจะอยู่ที่ 30-40 นาทีเพียงเท่านั้น เพื่อไม่ให้ผู้สูงอายุเกิดอาการเหนื่อย หรือหนาวเกินไปขณะอยู่ในน้ำ ซึ่งความถี่ที่แนะนำต่อสัปดาห์ คือ 2-3 ครั้ง


ข้อควรระวังในการทำธาราบำบัดของผู้สูงอายุ

อีกหนึ่งเรื่องที่ควรระวังมากที่สุด คือกลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคติดต่อทางผิวหนัง และอาการลมชัก รวมไปถึงผู้ที่มีแผลเปิด ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อ ล้วนอยู่ในกลุ่มที่ห้ามเข้ารับการทำธาราบำบัด


สรุปบทฟื้นฟูร่างกายอย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงเกิดการบาดเจ็บ ด้วยธาราบำบัด

การทำธาราบำบัด ไม่เพียงแต่ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กับผู้สูงอายุให้ได้อย่างปลอดภัยเท่านั้น แต่สิ่งหนึ่งที่คนมักจะมองข้าม คือ ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง และกล้ามเนื้อลีบจากการไม่ได้ออกกำลังกาย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้สูงอายุหกล้ม และกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงได้ การดูแลเอาใจผู้สูงอายุ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เหมือนกับที่ Senera Senior Wellness ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ที่มีความเชี่ยวชาญจากทีมแพทย์มากประสบการณ์ ในการดูแลผู้สูงอายุในทุกๆ ด้านมาตรฐานวิชาชีพ สามารถปรึกษาฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ไลน์ @senera หรือโทร. 098-935-6694

ดู 11 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page