top of page

ความสำคัญของผลไม้กับสุขภาพผู้สูงอายุ



การรักษาสุขภาพให้ดีเมื่ออายุมากขึ้นเป็นเรื่องสำคัญ และการเลือกกินผลไม้ที่มีประโยชน์เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งผลไม้ที่เหมาะสำหรับสุขภาพผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควรมีวิตามิน แร่ธาตุ และมีน้ำตาลน้อย แคลอรีต่ำ วันนี้ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ Senera Senior Wellness จะมาแนะนำ 7 ผลไม้ที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพผู้สูงอายุ  จะมีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ


7 ผลไม้ที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพผู้สูงอายุ 


ผลไม้เป็นส่วนสำคัญของอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากมีวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการป้องกันและบรรเทาโรคต่าง ๆ นี่คือผลไม้ 7 ชนิดที่ดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ ที่ Senera Senior Wellness ได้นำมาฝากกันค่ะ

1. อะโวคาโด


อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และมีประโยชน์มากมายสำหรับสุขภาพผู้สูงอายุ มีไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพ เช่น โอเมก้า-9 ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล LDL (คอเลสเตอรอลไม่ดี) และเพิ่มคอเลสเตอรอล HDL (คอเลสเตอรอลดี) และยังมีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงมีวิตามิน เช่น K, C, B5, B6, E และแร่ธาตุโพแทสเซียม ซึ่งมีความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพร่างกายโดยรวม

2. ผลเบอร์รี


ผลเบอร์รี เช่น สตรอว์เบอร์รี ราสเบอร์รี และบลูเบอร์รี เป็นผลไม้เหมาะสำหรับสุขภาพผู้สูงอายุ เพราะมีน้ำตาลน้อยและมีแคลอรีต่ำ แต่อุดมไปด้วยแอนตี้ออกซิแดนต์และวิตามินที่ช่วยบำรุงสุขภาพ เช่น วิตามิน C, วิตามิน K ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคเสื่อมและชะลอวัย ช่วยบำรุงสุขภาพของหัวใจ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและโรคต่าง ๆ

3. แก้วมังกร


แก้วมังกร เป็นหนึ่งในผลไม้เหมาะสำหรับสุขภาพผู้สูงอายุ เนื่องจากมีน้ำตาลที่ต่ำและมีคุณสมบัติช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นผลดีสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือด และยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ เช่น เบตาไซยานิน, ลูทีอิน และวิตามิน C ซึ่งช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์จากอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังได้

4. แตงโม


แตงโมเป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยในการบรรเทาปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงสูงในการสูญเสียน้ำ การบริโภคแตงโมช่วยในการดูแลความสมดุลของน้ำในร่างกายได้ นอกจากนี้แตงโมยังมีไฟเบอร์สูงที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคทางเดินอาหาร มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคมะเร็ง ที่สำคัญแตงโมเป็นผลไม้ที่มีพลังงานจากน้ำตาลธรรมชาติ และโปรตีนที่สามารถเป็นแหล่งพลังงานและส่งเสริมการสร้างกล้ามเนื้อได้

5. แอปเปิล


แอปเปิลเป็นผลไม้ที่ดีเยี่ยมสำหรับสุขภาพผู้สูงอายุ เพราะมีไฟเบอร์สูง ช่วยในการย่อยอาหารและป้องกันปัญหาท้องผูก ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ นอกจากนี้แอปเปิลยังมีวิตามิน C และแอนตี้ออกซิแดนต์ที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ ลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์และกระตุ้นการทำงานของสมอง ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและมะเร็ง ได้ด้วย

6. กีวี่


กีวีเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีประโยชน์มากมายสำหรับสุขภาพผู้สูงอายุ ซึ่งจะอุดมไปด้วยเอ็นไซม์และไฟเบอร์ที่ช่วยในการย่อยอาหารและป้องกันปัญหาทางเดินอาหาร มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการปกป้องดวงตาจากความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับอายุ และวิตามิน C และ E ในกีวีจะช่วยในการสร้างคอลลาเจนและป้องกันการเสื่อมของผิวหนัง

7. มะละกอสุก


มะละกอสุกเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ  มีเอ็นไซม์ papain ซึ่งช่วยในการย่อยโปรตีนและลดอาการอาหารไม่ย่อย และยังมี Carotenoid เช่น Lutein ซึ่งสำคัญต่อสุขภาพของดวงตาและช่วยลดความเสี่ยงของโรคเสื่อมที่เกี่ยวข้องกับอายุ


สรุปบทความ 

การเลือกผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ  ไม่เพียงแต่เน้นที่คุณค่าทางอาหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเลือกผลไม้ที่ง่ายต่อการบริโภค เคี้ยวง่าย เนื้อนุ่ม ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ และควรหลีกเลี่ยงผลไม้รสชาติหวานจัด เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลได้ 


การรับประทานผลไม้เป็นประจำสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่ควรปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการเพื่อตรวจสอบว่าผลไม้เหล่านี้เหมาะสมกับสภาพสุขภาพและความต้องการของแต่ละบุคคลหรือไม่  Senera Senior Wellness ศูนย์ดูแลผู้สูงวัยครบวงจร เราได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ใส่ใจการดูแลด้านอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วย และสภาพแวดล้อมที่สวยงาม ร่มรื่น น่าอยู่ ไม่แออัด


หากคุณต้องการลดภาระของผู้ดูแล และอยากให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่ถูกต้องและเหมาะสมจากทีมแพทย์มากประสบการณ์ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุก็คงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ทางศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ  Senera Senior Wellness ยินดีให้คำปรึกษาฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ไลน์ @senera หรือโทร. 098-935-6694

ดู 1,132 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page